Tầm Nhìn Và Sứ Mệnh Là Gì? Có Vai Trò Và Ý Nghĩa Ra Sao?

 Tầm nhìn và sứ mệnh là hai khái niệm không còn quá xa lạ với mỗi Công ty, Doanh nghiệp. Thông qua việc tuyên bố tầm nhìn và sứ mệnh, các doanh nghiệp sẽ tóm tắt mục tiêu và mục đích hoạt động của mình để thông báo đến khách hàng, đối tác… Cùng tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết!

Tầm nhìn là gì?

Tầm nhìn dịch sang tiếng Anh là Vision là mục tiêu hoạt động dài hạn của Doanh nghiệp theo mốc thời gian 5 năm, 10 năm hoặc lâu hơn. Tầm nhìn được thể hiện qua một tuyên bố với nội dung mô tả vị trí mà Doanh nghiệp muốn đạt được trong tương lai.

Tầm nhìn là gì?
Tầm nhìn là gì?

Tầm nhìn không chỉ áp dụng chung cho cả một Doanh nghiệp mà còn có thể áp dụng riêng cho từng bộ phận như kinh doanh, sản xuất… Tầm nhìn là lời tuyên bố thay thế cho câu hỏi “chúng ta muốn đi đâu” trong mục tiêu hoạt động của Doanh nghiệp.

Để tạo một tuyên bố về tầm nhìn có thể nói lên mục tiêu hoạt động của Doanh nghiệp cũng như thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên, cần lưu ý một số điểm sau:

– Tuyên bố tầm nhìn cần phải truyền cảm hứng: thể hiện được khác vọng và tạo cảm hứng cho mỗi cá nhân trong Doanh nghiệp.

– Không phải là làm thế nào để: tầm nhìn chỉ nêu ra mục tiêu hoạt động chứ không cần phải giải thích hay định hướng cách hoành thành mục điêu đó như thế nào.

– Tự đặt ra câu hỏi để để tạo một tuyên bố tầm nhìn: có thể tự hỏi bản thân một số câu hỏi khi tạo tuyên bố về tầm nhìn như:

  • Brand của bạn độc đáo ở điểm nào?
  • Làm thế nào để khách hàng có thể mô tả thương hiệu của bạn dễ dàng nhất?
  • Mục tiêu của bạn là Doanh nghiệp sẽ ở vị trí nào trong 5 năm, 10 năm tiếp theo?

Sứ mệnh là gì?

Sứ mệnh dịch sang tiếng Anh là Mission, là bản tóm tắt về những giá trị của một doanh nghiệp, tổ chức ở thời điểm hiện tại. Thông qua bản tuyên bố sứ mệnh, tổ chức khẳng định những ai sẽ được họ phục vụ, được phục vụ những gì và cách họ làm để có thể phục vụ khách hàng của mình như thế nào.

Sứ mệnh là gì?
Sứ mệnh là gì?

Nếu tầm nhìn là mục tiêu của Doanh nghiệp trong tương lai thì Sứ mệnh sẽ phản ảnh chi tiết nhiều khía cạnh của Doanh nghiệp, bao gồm: nhân viên, đối tác, sản phẩm/ dịch vụ, khách hàng, công nghệ, chất lượng…

Để tạo tuyên bố sứ mệnh một cách tốt nhất, nên lưu ý một số điểm sau:

– Tính đơn giản: tuyên bố sứ mệnh cần đơn giản, dễ hiểu và rõ ràng.

– Tạo động lực: sứ mệnh cần đảm bảo phải tạo được động lực cho nhân viên làm việc và khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

– Mục đích: Sứ mệnh cần nêu rõ mục đích tổng thể của Doanh nghiệp.

– Để xây dựng tuyên bố sứ mệnh, nên tự đặt ra một số câu hỏi như:

  • Doanh nghiệp có thể giải quyết những nhu cầu nào ngoài thị trường?
  • Cần làm gì để giải quyết những nhu cầu đó?
  • Lý do vì sao khách hàng lại sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình thay vì đối thủ?

Ngoài ra, để hiểu thêm thông tin chi tiết, các bạn có thể tham khảo thêm tại:

Tìm mình trên những nền tảng khác:

Comments

Popular posts from this blog

Đổi tiền phố Hà Trung: Cửa hàng nào hợp pháp giá tốt nhất?

Phí Phạt Trả Nợ Trước Hạn Agribank Bao Nhiêu? Cách Tính?

Lỗi gw356 MB Bank Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Sửa Lỗi